1. ชื่อโครงงาน เรื่อง ช้างไทย
2. ประเภทของโครงงาน โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
3. ชื่อ สกุล ผู้เสนอโครงงาน
2. ประเภทของโครงงาน โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
3. ชื่อ สกุล ผู้เสนอโครงงาน
นางสาว
จิฬาภรณ์ กันสุยะ ม.6/6
เลขที่ 23
นาย ณัฐพล ฟุ้งวัฒนกุล ม.6/6 เลขที่ 28
นาย ณัฐพล ฟุ้งวัฒนกุล ม.6/6 เลขที่ 28
นางสาว
ธัญรดา ขจรเกียรติพัฒนา ม.6/6 เลขที่
36
4. ชื่อครูที่ปรึกษาโครงงาน
มิส ดวงเดือน เกษม
5. ชื่อครูที่ปรึกษาโครงงานร่วม
-
-
6. แนวคิด ที่มา และความสำคัญ
ความสำคัญของช้าง
-
ช้างสร้างความสัมพันธ์ไมตรีระหว่างประเทศ
-
ช้างใช้เป็นพาหนะในการคมนาคม
-
ช้างใช้ในการอุตสาหกรรมทำไม้
ช้างเป็นสัตว์คู่บารมีของพระมหากษัตริย์ไทย
ช้างเป็นสัตว์ที่ดำรงอยู่คู่กับประเทศไทยมาเป็นเวลานาน
ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
สยามประเทศเคยใช้ธงชาติเป็นรูปช้างเผือก
ชาวไทยเชื่อกันว่าช้างเผือกเป็นสัตว์คู่บารมีของพระมหากษัตริย์
ช้างเผือกจึงได้รับการยกย่องเสมือนเจ้านายชั้นเจ้าฟ้า
7. วัตถุประสงค์
1. เป็นแหล่งให้ความรู้เกี่ยวกับช้างไทยที่ถูกต้องแก่ผู้ที่สนใจ
2.ช่วยส่งเสริมการเรียนการสอนอีกแนวทางหนึ่ง
3.เป็นการนำเทคโนโลยีที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์
8. หลักการและทฤษฎี
การสร้างสรรค์วัฒนธรรมที่ดีงามของชาติไทยในอดีตกาลนั้นล้วนแต่ได้ช้างเข้ามามีส่วนร่วมอยู่ด้วยทั้งสิ้น
เมื่อประมาณ 200 กว่าปีที่ผ่านมา ก็ได้ช้างเข้ามาเป็นแรงงานสำคัญอีกเช่นกัน
เมื่อแรกเริ่มการตั้งกรุงรัตนโกสินทร์นั้นช้างคือพาหนะสำคัญที่อัญเชิญพระพุทธมณีรัตนปฏิมากรแก้วมรกตมาสถิตย์
ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม นอกจากนี้ในงานพระราชพิธีต่างๆ อาทิ
พระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา งานพระราชพิธีฉัตรมงคล หรือในงานพระราชทานงานเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติแก่พระราชอาคันตุกะหรือประมุขของต่างประเทศที่พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท
จะต้องนำช้างเผือกแต่งเครื่องคชาภรณ์ไปยืนที่แท่นเกยช้างด้านตะวันตกของพระที่นั่งดุสิตาภิรมย์ในพระบรมมหาราชวังเพื่อประกอบพระเกียรติยศ
ในยุคสมัยที่การคมนาคมยังไม่เจริญเทียบเท่ากับในปัจจุบัน
มนุษย์ยังไม่ได้มีการพัฒนาเครื่องจักรต่างๆ
สำหรับนำมาใช้เป็นเครื่องทุ่นแรงเพื่อการขนส่งของ
ช้างคือพาหนะที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับมนุษย์
เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ใหญ่มีความเฉลียวฉลาดและมีพละกำลังมหาศาล
ช้างจึงสามารถขนส่งสิ่งต่างๆ ที่มีอยู่ในปริมาณมากได้อย่างอดทน
ช้างไทยในพระราชพิธี
ประเทศไทยเป็นชาติหนึ่งที่มีประเพณีที่ถือปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยโบราณกาลซึ่งในประเพณีเหล่านี้ก็เกิดจากความเชื่อความศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์
โดยในประเพณี หรือ พระราชพิธีต่างๆนี้ก็ได้มีการนำช้างเข้ามาประกอบพิธีเพื่อเป็นมิ่งมงคล
ในประเพณีของไทยแต่เดิมช้างเผือกเป็นช้างที่สำคัญในงานพระราชพิธี
ซึ่งพระราชพิธีเหล่านี้ได้แก่ งานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา
และงานพระราชพิธีฉัตรมงคล
การนำช้างเผือกขึ้นยืนที่แท่นเกยช้างด้านตะวันตกพระที่นั่งดุสิตาภิรมย์ในพระบรมมหาราชวังเพื่อประกอบ
เกียรติยศจะต้องแต่งเครื่องคชาภรณ์ในรัชกาลที่ 3 ได้มีการปรากฏถึงการนำช้างพระที่นั่งยืนแท่นในการรับแขกเมืองไว้ในพระราชพงศาวดารดาวกรุงรัตนโกสินทร์
ทั้งนี้ในรัชกาลที่ 4 ที่กล่าวถึงในพระราชพิธีบวรราชาภิเษก
พระบาทสมเด็จฯพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงช้างพระที่นั่งชื่อเจ้าพระยาไชยานุภาพพร้อมกันนี้ยังมีปรากฏในพระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์รัชกาลที่
5 กล่าวถึงการนำพระวิมลรัตนกิริณีช้างเผือกในรัชกาลที่ 4 แต่งด้วยเครื่องคชาภรณ์ออกยืนแท่นพร้อมกับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จไปในพระราชพิธีพิรุณศาสตร์
ซึ่งเป็นพระราชพิธีที่เกี่ยวกับการขอความสมบูรณ์ให้กับต้นข้าวพืชพันธุ์ของประชาชนเมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ช้างที่นำมาใช้งานในพระราชพิธีเช่นนี้จะต้องมีการสมโภชขึ้นระวางช้างสำคัญก่อนซึ่งพระราชพิธีนี้แบ่งออกเป็น
2 ภร คือพิธีสมโภชขึ้นระวางพระราชทานนามช้าง
งานสมโภชช้างนั้นจะจัดเป็นเวลาเท่าไหร่
ก็แล้วแต่ความเหมาะสมในแต่ละสมัยซึ่งในรัชกาลที่ 9 มีงาน 2 วัน
9. ขอบเขตของโครงงาน
1. วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือหรือโปรแกรมหรือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่
1.1 เครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
1.1 เครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมเชื่อมต่อระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
1.2 โปรแกรม Adobe Dreamweawer
โปรแกรม Ulead
video studio
10. ขั้นตอนและแผนดำเนินงาน
ลำดับที่
|
กิจกรรม
|
เดือนพฤษภาคม
|
เดือนมิถุนายน
|
เดือนกรกฎาคม
|
เดือนสิงหาคม
|
||||||||||||
1
|
2
|
3
|
4
|
1
|
2
|
3
|
4
|
1
|
2
|
3
|
4
|
1
|
2
|
3
|
4
|
||
1
|
คิดหัวข้อโครงงาน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
ศึกษาและค้นคว้าข้อมูล
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
จัดทำโครงร่างเพื่อนำเสนอ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
ปฏิบัติการจัดทำโครงงาน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
นำเสนอรายงานความก้าวหน้า
ของโครงงานครั้งที่ 1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6
|
นำเสนอรายงานความก้าวหน้า
ของโครงงานครั้งที่ 2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7
|
ปรับปรุง
ทดสอบ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8
|
จัดทำเอกสารรายงานโครงงาน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9
|
ประเมินผลงาน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10
|
นำเสนอโครงงานหน้าชั้นเรียน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10. สถานที่ดำเนินงาน
โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง
โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง
11. งบประมาณ
-
12. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ทำให้เราได้รู้และเข้าใจในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับช้างไทย
1. ทำให้เราได้รู้และเข้าใจในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับช้างไทย
2. สร้างความพึงพอใจให้กับคนที่เข้ามาเยี่ยมชมผลงานของเรา
3. ให้คนที่มาศึกษางานได้เห็นคุณค่าของช้างไทยมากขึ้น
13. เอกสารอ้างอิง
paweenawongblogger.blogspot.com/2011/04/blog-post_3271.html
http://www.lib.ru.ac.th/journal/elephant-thaihistory.html
ลงชื่อ..........................................
ลงชื่อ ....................................
ลงชื่อ ........................................
(นางสาวจิฬาภรณ์ กันสุยะ) นายณัฐพล ฟุ้งวัฒนกุล)
(นางสาวธัญรดา ขจรเกียรติพัฒนา)
ผู้เสนอโครงงาน ผู้เสนอโครงงาน
ผู้เสนอโครงงาน
ลงชื่อ.............................................
(มิสดวงเดือน เกษม)
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
(มิสดวงเดือน เกษม)
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น